Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

AI CÓ NGUY CƠ MẮC UNG THƯ?

3c7a79483dbd99e3c0ac

Ung thư là bệnh lý khá phổ biến hiện nay, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi và đang có xu hướng trẻ hóa trong cộng đồng. Vậy, những ai có nguy cơ mắc ung thư? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết những đối tượng có nguy cơ mắc ung thư cao, cần tầm soát sức khoẻ định kỳ.

I. Bệnh ung thư là gì?

Bệnh ung thư được xem là bệnh ác tính, đó là tình trạng mất kiểm soát trong quá trình phân chia và phát triển của các tế bào trong cơ thể và có khả năng xâm nhập, phá hủy các mô cơ thể bình thường.

Quá trình ung thư bắt đầu khi một hoặc nhiều tế bào biến đổi về mặt di truyền trong nhân tế bào. Theo khoa học chỉ ra, có hơn 1000 loại ung thư khác nhau. Các tế bào ung thư có thể xuất hiện ở một khu vực, sau đó lan rộng qua các hạch bạch huyết. Một số loại ung thư gây ra sự phát triển tế bào nhanh chóng, trong khi những loại khác làm cho các tế bào phát triển và phân chia tốc độ chậm hơn.

Khối u ung thư chia làm 2 loại: u lành tính và u ác tính. Khối u lành tính sẽ tăng trưởng đến một mức nào đó rồi dừng lại, còn khối u ác tính sẽ tăng trưởng không giới hạn và khi tế bào tăng trưởng quá mức sẽ dẫn đến chèn ép gây tổn thương đến những tế bào lân cận.

Bệnh ung thư có thể ảnh hưởng đến bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể và có thể có nhiều dạng khác nhau, nhưng phổ biến nhất là ung thư vú, phổi, tuyến tiền liệt, đại trực tràng, dạ dày, gan, cổ tử cung,…

Picture1

Chủ động thăm khám và tầm soát ung thư định kỳ để phát hiện và điều trị sớm bệnh

II. Những triệu chứng bệnh ung thư thường gặp

Các dấu hiệu và triệu chứng gây ra ung thư sẽ thay đổi tùy thuộc vào phần nào của cơ thể bị ảnh hưởng cũng như giai đoạn phát triển của bệnh.

Ở giai đoạn sớm, cơ thể người bệnh khó nhận thấy những dấu hiệu khác biệt. Tuy nhiên, một số dấu hiệu và triệu chứng chung thường gặp ở người bệnh ung thư có thể kể đến bao gồm:

  • Mệt mỏi
  • Thay đổi cân nặng bất thường
  • Thay đổi màu da: vàng da, sạm hoặc đỏ da, vết loét không lành hoặc thay đổi nốt ruồi hiện có
  • Ho dai dẳng hoặc khó thở
  • Khó nuốt, khản tiếng
  • Khó tiêu dai dẳng hoặc khó chịu sau khi ăn
  • Đau cơ hoặc đau khớp dai dẳng
  • Chảy máu không rõ nguyên nhân hoặc bầm tím,….

Bệnh lý ung thư nếu được phát hiện càng sớm, tỷ lệ chữa khỏi bệnh càng cao. Vì thế, người bệnh cần chủ động tầm soát phát hiện sớm bệnh lý khi có những dấu hiệu bất thường ở cơ thể.

III. Ai có nguy cơ mắc bệnh ung thư?

1. Người có người thân trong gia đình bị ung thư

Nếu cha mẹ mang các đột biến gen liên quan đến ung thư, có thể di truyền những đột biến này sang con cái và làm cho nguy cơ mắc bệnh ở con cháu cao hơn.

Một số loại ung thư có yếu tố nguy cơ di truyền cao như ung thư vú, đại tràng và dạ dày. Những người có tiền sử gia đình mắc các bệnh ung thư này được xếp vào nhóm nguy cơ cao.

2. Người lớn tuổi

Khả năng mắc bệnh ung thư ngày càng cao khi con người bắt đầu bước vào độ tuổi trung niên. Bởi quá trình lão hóa khiến tế bào mất khả năng sửa chữa tổn thương và dễ hình thành các tế bào bất thường. Bên cạnh đó, quá trình cơ thể tiếp xúc với các tác nhân như vi khuẩn, virus trong một thời gian dài cũng góp phần làm suy giảm khả năng phục hồi của tế bào, tạo điều kiện thuận lợi cho tế bào bất thường tiến triển thành tế bào ác tính và dần tích tụ thành khối u ác tính. Ngoài ra, nhiều bệnh mạn tính như viêm dạ dày, polyp đại tràng, xơ gan, viêm gan,… cũng làm tăng khả năng mắc ung thư.

Căn bệnh “quái ác” này có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, cả người lớn và trẻ em, nhưng đa phần sẽ xuất hiện ở người ngoài 50 tuổi.

3. Người thường xuyên hút thuốc lá

Hút thuốc lá có thể gây ra ung thư ở hầu hết mọi cơ quan trong cơ thể, bao gồm phổi, vòm họng, thanh quản, thực quản, dạ dày, tụy, gan, thận, bàng quang, cổ tử cung, trực tràng,… Hóa chất độc hại trong khói thuốc lá có thể làm hỏng DNA của tế bào, dẫn đến sự phát triển không kiểm soát của các tế bào ung thư.

4. Người uống nhiều rượu bia

Rượu bia là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến ung thư, đặc biệt ung thư gan. Hóa chất độc hại trong rượu bia, đặc biệt acetaldehyde có thể làm hỏng DNA của tế bào, dẫn đến sự phát triển không kiểm soát của các tế bào ung thư. Ngoài ra, uống rượu bia cũng làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến cơ thể dễ tổn thương bởi các tác nhân gây ung thư khác.

5. Người có chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Chế độ ăn uống không lành mạnh như ăn thiếu chất, thực phẩm không an toàn, tái sử dụng dầu mỡ chiên rán nhiều lần,…có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt ung thư về đường tiêu hóa.

6. Người ít vận động

Thói quen lười vận động sẽ dẫn đến béo phì và béo phì chính là yếu tố nguy cơ gây ung thư đứng thứ 2 sau hút thuốc lá. Thậm chí, các chuyên gia dự đoán béo phì sẽ trở thành nguyên nhân gây ung thư hàng đầu trong thập kỷ tới.

7. Người tiếp xúc với hóa chất độc hại, bức xạ

Người thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại như amiăng, titanium dioxide, diesel… cũng tăng nguy cơ mắc ung thư da, ung thư phổi bởi các tia bức xạ có thể gây tổn thương ADN, tổn thương tế bào và dẫn đến ung thư.

8. Người thường xuyên căng thẳng kéo dài

Căng thẳng trong công việc, cuộc sống thường xuyên và kéo dài sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây hại phát triển. Căng thẳng kết hợp với lối sống thiếu vận động, chế độ dinh dưỡng không hợp lý càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư lên gấp nhiều lần.

Như vậy, ung thư có thể mắc phải ở bất kỳ người nào, độ tuổi nào, nên việc dự phòng là vô cùng quan trọng để chúng ta sớm kiểm soát và điều trị bệnh hiệu quả trước khi quá muộn. Mỗi người cần dự phòng ung thư bằng cách:

  • Khám sức khỏe định kỳ
  • Có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao
  • Duy trì cân nặng hợp lý
  • Hạn chế rượu bia, thuốc lá, đồ uống chứa cồn
  • Tiêm vắc-xin phòng bệnh

Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cung cấp đầy đủ các gói tầm soát sức khỏe, cũng như chuyên thăm khám và điều trị các bệnh lý ung thư với đa phượng thức (phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, y học hạt nhân, liệu pháp nhắm trúng đích, liệu pháp miễn dịch,…) bởi các chuyên gia đầu ngành.

Xem thêm chi tiết về Khu Điều trị Ung bướu Kỹ thuật cao Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á:

https://khudieutriungbuou.bvxuyena.com.vn/khu-dieu-tri…

Để được tư vấn và đặt lịch khám các bệnh lý tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á, quý khách có thể liên hệ: 

BỆNH VIỆN ĐA KHOA XUYÊN Á

Địa chỉ: Số 42, Quốc lộ 22, ấp Chợ, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh.

Tổng đài miễn phí: 1800 9075 nhấn phím 1

 

BỆNH VIỆN ĐA KHOA XUYÊN Á – VĨNH LONG

Địa chỉ: Số 68E – Phạm Hùng – Phường 9 – TP. Vĩnh Long – tỉnh Vĩnh Long.

Tổng đài miễn phí: 1800 9075 nhấn phím 2

 

BỆNH VIỆN ĐA KHOA XUYÊN Á TÂY NINH

Địa chỉ: Số 10 đường Xuyên Á, ấp Trâm Vàng 3, xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh

Tổng đài miễn phí: 1800 9075 nhấn phím 3

 

BỆNH VIỆN ĐA KHOA XUYÊN Á LONG AN

Địa chỉ: Số 459, Đường tỉnh 825, Ô 4, Khu A, Thị Trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An

Tổng đài tư vấn: 1800 9075 – Nhấn phím 4

Comments are closed.